Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Thảo luận về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Vào ngày 25 tháng 3 vừa qua, trong kì họp về việc sửa đổi, bổ sung Luật thuế xuất nhập khẩu, một đại biểu Quốc hội cho rằng việc ban hành thuế tự vệ bảo vệ doanh nghiệp Việt Nam có những mặt tích cực nhất định. Tuy nhiên, trong thực tế, nếu không cân nhắc kỹ thì loại thuế này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng cũng như việc có hay không loại thuế này có thể khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước tăng khả năng cạnh tranh, nhất là trong thời buổi hội nhập như hiện nay.

Theo Đại biểu, khi quyết định áp dụng các rào cản thương mại hoặc các loại thuế tự vệ thì càng phải quan tâm nhiều hơn đến thị trường cũng như các lợi ịch mà quá trình hội nhập mang lại cho nền kinh tế. Nhiều dẫn chứng cho thấy, việc áp dụng các loại thuế tự vệ đã khiến giá thành các mặt hàng trong nước cao hơn thế giới khiến người tiêu dùng chịu nhiều thiệt hại.
Dư luận xã hội nóng lên khi sự việc Bộ Công Thương ra quyết định áp dụng thuế tự vệ cho mặt hàng phôi thép, khiến cho nhiều người giữ hàng chờ giá tăng, khiến phần thiệt hại hướng về người tiêu dùng.

Do vậy, theo vị Đại biểu, trước khi triển khai bất cứ loại thuế nào cũng cần phải nghiên cứu, tính toán kỹ các vấn đề có thể xảy ra, cân bằng quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước.
Theo baovesaigon.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét